Pin It

Widgets

[Thủ thuật] Sạc pin cho điện thoại Black Berry bằng máy tính


Site4iT - Chắc hẳn có nhiều bạn vẫn thường sạc pin cho điện thoại bằng máy tính thông qua cable USB. Nguyên nhân thì có thể do tiện thể vì bạn thường xuyên làm việc trên máy tính. Nhưng bạn có lo lắng khi làm như vậy có ảnh hưởng tới máy hay là pin của máy không ?

Pin được dùng phổ biến trong điện thoại di động hiện nay là Pin Lithium-Ion, với cực dương là hợp chất của Lithium Cobalt Oxide và cực âm là Carbon. Dòng điện được tạo ra thông qua phản ứng điện hóa giữa cực dương, cực âm và dung dịch điện phân.

Quá trình tạo ra dòng điện của pin



Quá trình sạc của pin điện

Để cho đơn giản mình xin hình tượng hóa quá trình sạc pin cũng như bơm nước vào trong chậu. Nếu Vòi nước để trên cao thì dòng nước sẽ có thế năng lớn hơn ( U ) và nếu vòi nước to hơn ( I ) thì đương nhiên là sẽ chảy mạnh hơn và sẽ chóng làm đầy chậu hơn.

Điều đó có nghĩa là:
Nếu điện áp nhỏ hơn điện áp định mức để sạc pin thì sạc pin sẽ không đầy được
Nếu điện áp lớn hơn điện áp định mức để sạc pin thì sẽ cháy pin và có thể là tiêu luôn thiết bị
Nếu điện áp bằng với điện áp định mức thì phải xét tới dòng định mức:
Nếu dòng ra nhỏ hơn dòng định mức thì sạc lâu đầy
Nếu dòng ra lớn hơn dòng định mức thì sạc nhanh đầy
Nếu dòng ra bằng dòng định mức thì tất nhiên là ổn rồi.

Trở về thực tế thì :
Output chuẩn của BlackBerry là 5V-700mA
Output chuẩn của cổng USB máy tính là 5V-500mA

Vậy là nếu sạc bằng máy tính thì thời gian sạc sẽ lâu hơn nhưng pin xài sẽ bền hơn và thời gian sử dụng có thể lâu hơn một chút. Giống như bạn bơm nước vào chậu vậy, bơm quá nhanh có thể gây ra vung vãi hoặc là mạnh quá có khi bể cả chậu không chừng. Vậy bạn hỏi là sao cục sạc chuẩn của BlackBerry không làm ra dòng nhỏ lại để cho pin bền, lâu chai ? Đơn giản là dòng nhỏ sẽ nâng thời gian sạc pin lên quá lâu ( có khi gần gấp đôi ) nhà sản xuất phải tính toán sao cho vừa đảm bảo được thời gian của người dùng và đúng thời gian hết bảo hành thì Pin chai là vừa.

Nhưng mình khuyên là các bạn không nên sạc bằng PC ( laptop thì ok ) vì dòng không ổn định, lên xuống thất thường làm ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Nhưng nếu dòng ra của cổng USB mà quá thấp thì có thể pin sẽ không sạc được.

Có một số bạn hay dùng cục sạc của các dòng máy khác vì đều dùng chung qua cổng USB. Mình nghĩ cũng ổn nếu cục sạc của bạn là zin và để ý áp với dòng ra có phù hợp hay không. Riêng mình thì sử dụng cả 2 cục sạc và đều không phải là của BlackBerry^^. Một chiếc của Acer với dòng ra 750mA, sạc nhanh hơn một chút nhưng hơi nóng máy. Một chiếc của BenQ với dòng ra 650mA sạc lâu hơn chừng nửa tiếng nhưng máy mát rượi.


Nguồn: BlackBerryVietNam.net

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

3 nhận xét

Lưu ý:
- Xin vui lòng gửi thảo luận trên tinh thần tích cực, tôn trọng lẫn nhau và có văn hóa.
- Comment của bạn có thể bị xóa mà không báo trước nếu mang nội dung vô văn hóa, chỉ trích đơn thuần người khác mà không có lý do.
- Nếu đây là lần đầu bạn gửi thảo luận, nội dung của bạn sẽ không hiển thị ngay. (Các lần sau sẽ không phải qua công đoạn này).

Bạn có thể sử dụng một số thẻ HTML:
◙ Chữ in đậm: <b>Nội_dung_chữ_in_đậm</b>
◙ Chữ in nghiêng: <i>Nội_dung_chữ_in_nghiêng</i>
◙ Chèn link liên kết: <a href='Link'>Tên_link</a>
◙ Chèn hình ảnh: [img]Link_hình[/img]
◙ Chèn nhạc: [nct]Link_nhaccuatui.com[/nct]
◙ Chèn video: [youtube]Link_video[/youtube]
◙ Chèn code: Code_đã_mã_hóa

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

Được tạo bởi Blogger.
 
© 2011 Chuyên trang công nghệ
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top